Bugi ô tô: Dấu hiệu bị hỏng, nhìn màu đoán bệnh và lưu ý
Bugi ô tô là một bộ phận quan trọng tham gia vào quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp động cơ xe hoạt động. Bugi hư hỏng sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động của xe ô tô. Để nhận biết bugi bị lỗi, người dùng xe có thể dựa vào mức tiêu hao nhiên liệu, thời gian khởi động máy và nhiều dấu hiệu khác. Bên cạnh đó, màu sắc của bugi cũng phần nào phản ánh tình trạng hoạt động của xe. Khi đó, việc sửa chữa hay thay bugi là điều cần thiết để giúp xe vận hành ổn định trở lại.
Các loại Bugi ô tô phổ biến hiện nay
Dấu hiệu phát hiện Bugi ô tô bị hỏng
1. Bugi ô tô là gì?
Bugi ô tô (Spark Plug) là một bộ phận có chức năng cung cấp dòng điện từ hệ thống đánh lửa đến buồng đốt của động cơ đánh lửa, giúp đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí trong buồng đốt xi lanh động cơ. Quá trình đó tạo nên chuyển động quay của động cơ ô tô.
Bugi ô tô tham gia vào quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo nên chuyển động quay của động cơ ô tô (Nguồn: sưu tầm)
2. Nguyên lý hoạt động Bugi ô tô
Để tạo ra lửa đốt cháy nhiên liệu sẽ cần đến ba yếu tố là oxy, nhiệt và nhiên liệu. Bugi sẽ có vai trò cung cấp nhiệt bằng cách tạo nên các tia lửa điện. Các tia lửa điện này được hình thành do điện tích nhảy giữa 2 cực của bugi. Điện áp của tia lửa điện là từ 5kV-45kV, nhiệt sinh ra từ 4.700-6.500 độ C giúp đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, đẩy piston và giúp trục khuỷu chuyển động.
Bugi trên ô tô tạo ra tia lửa điện giúp đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu (Nguồn: sưu tầm)
3. Các loại Bugi ô tô phổ biến hiện nay
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bugi khác nhau, trong đó phổ biến là một số loại sau đây:
Loại Bugi |
Mô tả |
Hình ảnh |
Bugi nguội |
Loại bugi hấp thụ nhiệt lớn từ buồng đốt động cơ, nhưng dẫn nhiệt kém. Bugi nguội thường được sử dụng cho các động cơ với tỷ số nén cao, phù hợp cho những xe có trọng tải lớn và thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường dài với tốc độ cao. |
|
Bugi nóng |
Đặc điểm của bugi nóng là hấp thụ nhiệt lớn từ buồng đốt động cơ song lại tản nhiệt khá nhanh. Loại bugi này thường sử dụng cho những dòng xe có trọng tải nhỏ, di chuyển trên những quãng đường ngắn với tốc độ thấp. |
|
Bugi đồng (Nickel) |
Đây là loại bugi ô tô được cấu tạo từ chất liệu đồng nguyên khối, riêng phần điện cực trung tâm làm từ Nickel. Tuổi thọ của bugi đồng là từ 16.000 - 32.000km. Ưu điểm của loại bugi này đó là giá thành thấp và cần ít dòng điện nên phù hợp cho các loại xe đời cũ. |
|
Bugi bạch kim (Platinum) |
Loại bugi bạch kim có phần trung tâm làm bằng platinum. Đây là loại vật liệu có tính trơ, ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao nên tuổi thọ thường dài, từ 80.000 - 140.000km. Chính vì tuổi thọ dài kết hợp với việc hạn chế tích tụ carbon nên loại bugi này được ưa chuộng và sử dụng nhiều trên các dòng xe cao cấp. Bù lại, so với bugi ô tô bằng đồng, bugi bạch kim có giá thành cao hơn nhiều. |
|
Bugi Iridium |
Đây là loại bugi được làm từ Iridium, một loại chất liệu quý với đặc tính như khả năng chịu mọi điều kiện khắc nghiệt, đánh lửa tốt, không bị ăn mòn, tiết kiệm nhiên liệu,… Tuổi thọ của loại bugi này là từ 50.000 km đến 240.000 km. Chính vì là một loại chất liệu quý và nhiều ưu điểm nên bugi Iridium có giá thành rất cao. |
4. Dấu hiệu phát hiện Bugi ô tô bị hỏng
Theo thời gian sử dụng, bugi có thể bị hư hỏng hoặc bị lỗi. Để nhận biết tình trạng này, người dùng ô tô có thể căn cứ vào một số dấu hiệu sau đây:
Dấu hiệu |
Tính ảnh hưởng |
Mức tiêu hao nhiên liệu tăng bất thường |
Giảm hiệu suất đốt cháy nhiên liệu lên đến 30% từ đó thời gian đốt cháy gia tăng và tiêu hao lượng nhiên liệu nhiều hơn. |
Khởi động lâu hoặc không nổ máy |
Khả năng đánh lửa của bugi kém ảnh hưởng đến việc đốt cháy nhiên liệu, từ đó gây mất thời gian cho việc khởi động máy, hoặc thậm chí máy đề không nổ. Nguyên nhân của tình trạng bugi đánh lửa kém có thể là do bị hao mòn các chi tiết, bụi bẩn hoặc hơi nước đọng trong xilanh. |
Động cơ yếu |
Quá trình điều khiển xe, đạp ga tăng tốc, bugi sẽ tạo ra tia lửa mạnh để đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để sinh ra công năng. Trường hợp bugi ô tô bị yếu, hư hỏng, tia lửa điện sinh ra sẽ không đủ mạnh khiến động cơ hoạt động yếu hơn bình thường. |
Gặp vấn đề kích hoạt đèn báo sáng hoặc báo lỗi Check Engine |
Check Engine là đèn báo lỗi động cơ. Theo đó đèn sẽ sáng nhấp nháy khi động cơ hay một bộ phận nào đó của xe gặp trục trặc. Vì vậy, khi thấy đèn báo sáng, người sử dụng xe nên kiểm tra lại xem có phải bugi bị hư hỏng không. |
Động cơ phản hồi chậm |
Thông thường khi người lái xe đạp ga tăng tốc thì đồng thời bugi cũng tạo ra tia lửa điện. Trường hợp bugi bị hư hỏng thì quá trình này sẽ xảy ra chậm hơn. Ngoài ra, ở một số xe còn có hiện tượng động cơ tăng vọt đột ngột. |
Động cơ rung nhiều hơn ở chế độ nghỉ |
Nhiều hiện tượng như động cơ rung khi xe ở chế độ nghỉ hay garanti có tiếng kêu lạ, không đều,… đều có thể là do bugi ô tô bị hư hỏng. |
5. Nhìn màu sắc Bugi - Đoán bệnh ô tô
Ngoài việc nhận biết bugi bị hư hỏng qua các dấu hiệu bên trên, việc chẩn đoán tình trạng bugi có thể dựa trên màu sắc.
Hình ảnh |
Màu sắc |
Bệnh ô tô |
Màu đỏ gạch, nâu vàng |
Xe vẫn đang hoạt động bình thường. |
|
Màu đen và khô bám trên bề mặt sứ |
Lọc gió bị bẩn, nghẹt, ruột dây bugi hết hạn sử dụng, pít tông bị mòn, chế hòa khí hỏng… |
|
Màu đen và ướt |
Có thể bị gãy hoặc lắp sai vị trí thành xi lanh, xéc măng |
|
Màu trắng |
Lựa chọn bugi không phù hợp với xe, động cơ xe hoạt động quá nhiệt, tiêu hao nhiều nhiên liệu… |
6. Câu hỏi thường gặp về Bugi ô tô
Ngoài việc nắm bắt những dấu hiệu hư hỏng bugi, người sử dụng xe cũng cần chú ý một vài vấn đề khác để thuận tiện cho việc lựa chọn, thay thế bugi khi cần thiết.
Bao lâu nên thay bugi ô tô một lần?
Việc thay bugi được thực hiện khi bộ phận này bị hư hỏng và không thể khắc phục được. Việc bugi bị hư hỏng có thể căn cứ vào các tiêu chí như bộ phận phóng điện của bugi bị ăn mòn, bugi không phóng điện, bugi tích tụ muội than nhiều…
Tuy nhiên, việc sử dụng bugi đã quá cũ hoặc dùng quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. Vì thế, trung bình người sử dụng xe ô tô cần thay bugi sau khoảng 50.000km đồng thời tiến hành vệ sinh định kỳ sau khoảng 20.000km. Bên cạnh đó, để tăng tuổi thọ của bugi, người sử dụng xe nên thực hiện vệ sinh thay thế lọc gió động cơ định kỳ.
Trung bình nên thay thế bugi định kỳ sau khoảng 50.000km để đảm bảo xe hoạt động ổn định (Nguồn: sưu tầm)
Thay bugi đắt hơn có khiến xe trở nên mạnh hơn không?
Việc thay bugi đắt hơn sẽ khiến xe mạnh hơn là đúng nhưng chưa đủ. Bugi đắt hơn có khả năng đánh lửa tốt hơn từ đó thúc đẩy quá trình đốt cháy động cơ và sản sinh ra công suất tốt hơn.
Tuy nhiên, mỗi loại bugi ô tô sẽ phù hợp với mỗi loại xe khác nhau, với những thông số kỹ thuật thích hợp. Vì thế, nếu bugi đắt mà không phù hợp với xe thì cũng không tạo nên hiệu quả tốt, thậm chí gây nên những ảnh hưởng xấu như tiêu hao nhiên liệu, máy hoạt động kém công suất,…
Thay bugi ô tô mất khoảng bao nhiêu tiền?
Tùy vào loại bugi, vật liệu bugi, thương hiệu sản xuất, kích thước mà giá thành sẽ khác nhau. Thông thường thì bugi đồng sẽ có giá thấp nhất, tiếp đó là bugi bạch kim và cuối cùng là bugi Iridium. Khoảng giá của bugi sẽ dao động trong khoảng từ 50.000 đến 500.000 đồng một bộ, tùy loại và tùy thời điểm.
Mức giá bugi dao động trong khoảng 50.000 đến 500.000 một bộ (Nguồn: sưu tầm)
Việc hư hỏng bugi không quá hiếm gặp và cũng dễ dàng khắc phục, thay thế. Tuy nhiên, người sử dụng xe nên nắm rõ các thông tin cơ bản về bộ phận này để thuận lợi cho việc bảo dưỡng, vệ sinh, lựa chọn và thay mới. Việc thay mới hay khắc phục sửa chữa tốt nhất nên thực hiện tại các cơ sở uy tín để tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.
Tags: Thủy kích, ô tô có tiếng ồn khi tăng tốc, nổ lốp xe ô tô, nước làm mát ô tô, dán decal xe ô tô có bị phạt không
Ngoài ra, khách hàng hiện quan tâm tới các dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:
- Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524
- Email chăm sóc khách hàng: [email protected]
Khám phá thêm về Toyota tại: