1. Túi khí ô tô là gì?

Hệ thống túi khí ô tô (Supplemental Restraint System - SRS) là một thiết bị thụ động được lắp đặt ẩn ở một số vị trí bên trong khoang xe và phần khung xe. Hệ thống SRS có chức năng bảo vệ người lái và hành khách tránh được những tác động lực gây chấn thương nghiêm trọng khi xe xảy ra tai nạn. Điểm đặc biệt của túi khí xe hơi là chỉ sử dụng một lần duy nhất, khi bắt đầu hoạt động cũng là lúc chúng tự làm hỏng chính mình.

Hệ thống túi khí xe hơi

Túi khí có chức năng bảo vệ người ngồi trên ô tô tránh được tác động lực gây chấn thương khi xe xảy ra va chạm (Nguồn: Sưu tầm)

2. Tác dụng quan trọng của túi khí ô tô (SRS)

Dựa theo vị trí lắp đặt, hệ thống túi khí ô tô được phân thành 4 loại bao gồm túi khí phía trước, túi khí sườn, túi khí đầu gối và túi khí dây đai an toàn. Mỗi loại túi khí sẽ có các tác dụng khác nhau, cụ thể như sau: 

  • Túi khí phía trước: Là loại túi khí xe hơi phổ biến thường có ở tất cả các dòng ô tô hiện nay. Túi khí phía trước được có chức năng bảo vệ phần đầu và ngực của người ngồi phía trước khi có va chạm trực diện với góc đâm khoảng 30 độ tính về cả hai bên đầu xe. Loại túi khí này được cung cấp lớp bảo vệ bổ sung và kiểm soát kích hoạt để tránh túi khí phồng lên không cần thiết trong trường hợp va chạm nhẹ.
  • Túi khí sườn: Gồm có 3 loại chính là túi khí rèm, túi khí hông và túi khí kết hợp cả 2, với nhiệm vụ bảo vệ phần ngang đầu và ngang ngực của người ngồi trong xe khi có va chạm từ bên hông. Khi thân xe chịu tác động mạnh hoặc nhiệt độ trong xe vượt quá 150 độ C, túi khí sườn sẽ được kích hoạt để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.
  • Túi khí đầu gối: Trong trường hợp xe va chạm trực diện, túi khí đầu gối sẽ được kích hoạt để bảo vệ phần khớp gối của người ngồi trên xe.
  • Túi khí trên dây an toàn: Loại túi khí này có thể đảm bảo mức độ bảo vệ cao nhất cho người ngồi trên xe, giúp hạn chế tối đa chấn thương ở phần ngực trong các tình huống va chạm nguy hiểm. 

Túi khí sườn

Túi khí sườn có nhiệm vụ bảo vệ phần ngang đầu và ngực của người ngồi trong xe khi có va chạm từ bên hông (Nguồn: Sưu tầm)

3. Cấu tạo túi khí ô tô 

Về cơ bản, hệ thống túi khí ô tô được cấu tạo bởi 3 thành phần chính gồm:

  • Hệ thống cảm biến: Túi khí xe hơi được kích hoạt thông qua một hệ thống cảm biến đa dạng, bao gồm cảm biến áp suất phanh, cảm biến va chạm, cảm biến áp suất sườn, cảm biến gia tốc, cảm biến trên ghế, con quay hồi chuyển. Khi xảy ra va chạm, tất cả các cảm biến này sẽ gửi tín tới bộ điều khiển túi khí để kích hoạt hệ thống túi khí giúp bảo vệ người lái và hành khách.
  • Bộ phận kích nổ: Là một phần quan trọng của túi khí ô tô, có nhiệm vụ tạo ra một lượng khí làm phồng túi khí và kích nổ khi có va chạm mạnh để đảm bảo an toàn cho những người ngồi trong xe.
  • Túi khí: Bộ phần này thường được làm từ các loại vải có độ bền cao, co dãn tốt và được gấp gọn, đặt vào các vị trí theo cấu tạo xe. Khi xe xảy ra va chạm, túi khí nạp hơi rất nhanh để tạo ra hệ thống đệm để bảo vệ và hạn chế chấn thương cho người ngồi trên xe.

4. Phương thức hoạt động của hệ thống túi khí trên ô tô

Tại thời điểm xảy ra va chạm, các tín hiệu từ hệ thống cảm biến sẽ được gửi về bộ điều khiển túi khí, bơm áp lực cao bơm đầy khí vào trong túi. Ba giai đoạn của hệ thống chỉ diễn ra chỉ trong vòng 0,04 giây kể từ khi xảy ra va chạm cho đến lúc túi khí bung ra. 

  • (1) Hệ thống điều khiển túi khí chính (ACU) điều khiển hoạt động của các cảm biến để xác định mức độ va chạm và truyền tín hiệu đến bộ phận điều khiển túi khí. Sau đó, bộ phận điều khiển phân tích dữ liệu và có thể điều chỉnh một số tính năng an toàn như khóa dây an toàn, khóa cửa tự động và kích hoạt túi khí. Khi mức độ va chạm vượt quá ngưỡng cho phép của cảm biến trung tâm, ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ được kích hoạt. 
  • (2) Ngòi nổ bắt đầu sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A - 3A trong khoảng thời gian ngắn dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí. Nhờ đó tạo ra lượng khí lớn để bơm căng túi khí, tạo thành một tấm đệm bảo vệ người ngồi trên xe.
  • (3) Một lượng khí lớn được nén trong thể tích nhỏ khiến các túi khí phồng lên rất nhanh với tốc độ 300km/h. Sau đó, khí ga trong túi thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ và túi khí sẽ xẹp xuống. 

Cách thức hoạt động của hệ thống túi khí

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí xe hơi (Nguồn: Sưu tầm)

5. Lưu ý quan trọng khi sử dụng hệ thống túi khí

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn cao nhất của hệ thống túi khí, người ngồi trên xe ô tô cần lưu ý những điều quan trọng sau: 

  • Không đặt đồ vật trên bề mặt khu vực túi khí: Do hệ thống túi khí khi nổ có tốc độ rất nhanh và tạo ra lực khá mạnh nên tuyệt đối không được đặt bất cứ vật dụng gì trên bề mặt khu vực túi khí. Trong trường hợp túi khí bị kích nổ, những vật này có thể bắn trúng người ngồi trong xe gây chấn thương nghiêm trọng. 
  • Hạn chế bắt chéo tay trên vô lăng: Người lái được khuyến cáo không nên bắt chéo tay trên vô lăng khi điều khiển phương tiện. Bởi nếu các túi khí bung khi có va chạm, lực nổ của túi khí có thể gây chấn thương cho người lái vì cầm lái sai tư thế.
  • Ngồi đúng tư thế, thắt đai an toàn khi tham gia giao thông: Ngồi đúng tư thế khi điều khiển xe không chỉ giúp người lái thấy thoải mái mà còn giảm thiểu rủi ro trong trường hợp nổ túi khí ở vị trí vô-lăng. Đồng thời thắt dây đai an toàn khi lái xe cũng hạn chế được nhiều tổn thương, nhất là vùng đầu nếu chẳng may xe gặp va chạm nguy hiểm.
  • Chỉ nhân viên dịch vụ được ủy quyền mới được thực hiện công việc trên hoặc xung quanh các bộ phận SRS: Đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc nhấp nháy liên tục khi xe đang vận hành bình thường, có thể báo hiệu cho người lái biết hệ thống túi khí đang gặp sự cố và cần mang xe đến các đại lý ủy quyền để được kiểm tra ngay khi có thể. Hệ thống túi khí phải do nhân viên có trình độ xử lý để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi ở hàng ghế trước: Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo không nên cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở ghế phía trước vì nhiều lý do an toàn. Trẻ em ở độ tuổi này thường tò mò và hiếu động, có thể gây nguy hiểm khi can thiệp vào điều khiển trong xe. Bên cạnh đó, trong trường hợp túi khí xe hơi bung ra, trẻ em có nguy cơ cao bị chấn thương do lực va chạm mạnh vào cảm biến túi khí.

Lưu ý khi sử dụng hệ thống túi khí

Trẻ em dưới 12 tuổi không nên ngồi ở hàng ghế trước để đảm bảo an toàn khi di chuyển (Nguồn: Sưu tầm)

6. Những sự cố thường gặp và cách xử lý

Sau đây là những sự cố thường gặp khi sử dụng túi khí xe hơi và cách khắc phục lỗi hiệu quả:

  •  Các cảm biến không hoạt động
  •  Túi khí quá hạn sử dụng
  •  Túi khí tự bung khi xe hoạt động bình thường
  •  Đèn báo túi khí trên táp-lô nhấp nháy liên tục

Dù với bất cứ nguyên nhân nào, việc hệ thống túi khí có dấu hiệu bất thường hoặc hư hỏng là rất nguy hiểm. Khi đó, chủ xe cần nhanh chóng đưa xe đến các xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng cần thiết. Lưu ý rằng không nên tự ý sửa tại nhà vì hệ thống túi khí tương đối phức tạp. 

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ thống túi khí xe hơi trong việc bảo vệ người lái và hành khách. Việc duy trì hệ thống túi khí luôn hoạt động ổn định là rất cần thiết, do đó chủ xe cần quan tâm tới hạn sử dụng túi khí cũng như bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện sớm và kịp thời xử lý sự cố, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Ngoài ra, khách hàng hiện quan tâm tới các dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram