1. Hướng dẫn chỉnh gương chiếu hậu theo vị trí lắp đặt gương 2 bên hông ô tô

Gương chiếu hậu ô tô phải cho tầm nhìn rõ ràng về con đường phía sau và một phần nhỏ thân xe. Nếu tầm nhìn của người lái không chính xác, có thể điều chỉnh gương theo các bước đơn giản sau:

Bước 1: Điều chỉnh ghế ngồi thoải mái

Trước khi bắt đầu điều chỉnh gương, hãy đặt ghế ngồi và vô lăng sao cho bạn cảm thấy tư thế lái xe thoải mái. Nếu cần, hãy điều chỉnh ghế ngồi để có thể dễ dàng sử dụng bàn đạp ga, phanh và cần số.

Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu

Để điều chỉnh gương chiếu hậu, hãy giữ đầu cố định và di chuyển gương nhẹ nhàng cho đến khi bạn có tầm nhìn rõ ràng ở chính giữa và ngang bằng. Điều này giúp người lái dễ dàng quan sát nhanh từ con đường phía trước đến con đường phía sau mà không cần di chuyển hay quay người.

Hiện nay, nhiều gương chiếu hậu ô tô còn có tab để tài xế có thể điều chỉnh khi lái xe vào ban đêm. Khi lật tab theo hướng ngược lại, tài xế nhận thấy độ phản chiếu mờ hơn và khó nhìn thấy gì ngoài đèn pha. Điều này sẽ giúp giảm thiểu độ chói, đặc biệt hữu ích với những người mắc chứng loạn thị.

Điều chỉnh gương chiếu hậu trung tâm

Điều chỉnh gương chiếu hậu trung tâm (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 3: Xác định vị trí điều khiển gương chiếu hậu

Nhiều mẫu xe ô tô đời mới có trang bị hệ thống điều khiển điện tử với các nút bấm di chuyển gương chiếu hậu lên xuống và từ bên này sang bên kia. Các nút điều khiển này cũng có công tắc điều khiển giữa phía người lái và gương chiếu hậu bên hành khách. Đối với các dòng xe cũ hơn thường yêu cầu người lái điều chỉnh thủ công bằng cần gạt hoặc nhấn vào chính gương.

Bước 4: Điều chỉnh gương chiếu hậu phía tài xế

Thực hiện điều chỉnh gương bằng cách nghiêng người về phía bên trái và tựa đầu vào cửa sổ bên lái. Nhìn vào gương và điều chỉnh sang hai bên để người lái có thể nhìn thấy con đường phía sau và một phần nhỏ bên hông xe. Điều này sẽ đảm bảo người lái có tầm nhìn tốt nhất khi chuyển làn hoặc nhập làn.

Điều chỉnh gương chiếu hậu bên phía tài xế

Điều chỉnh gương chiếu hậu bên phía tài xế (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 5: Điều chỉnh gương chiếu hậu phía hành khách

Tiếp theo là điều chỉnh gương bên hành khách. Nếu phải điều chỉnh thủ công, tài xế cần phải di chuyển qua lại giữa ghế lái và ghế hành khách cho đến khi gương được điều chỉnh vị trí phù hợp. Khi bạn hoàn tất, hãy kiểm tra kỹ lưỡng những điều chỉnh đã thực hiện.

2. Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu góc nhìn hẹp

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc nhìn hẹp sẽ giúp quan sát tối đa phần bên hông và đuôi xe, hỗ trợ đắc lực cho người lái khi di chuyển vào bãi đậu xe hoặc các con đường nhỏ.

  • Bước 1: Chỉnh gương hậu hai bên phải và trái theo phương đứng (chiều lên - xuống) sao cho mép gương dưới có thể quan sát được ½ tay nắm cửa trước.
  • Bước 2: Chỉnh gương hậu hai bên phải và trái theo phương ngang (chiều đưa ra - quay vào) sao cho hình ảnh của sườn xe chiếm ¼ chiều ngang trong gương, hình ảnh của phần hông xe gần đuôi chiếm ¾ còn lại.
  • Bước 3: Chỉnh gương hậu trung tâm sao cho hình ảnh của cửa sổ sau nằm chính giữa gương.

Tuy nhiên, cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô này cũng có một số điểm hạn chế. Do tập trung chủ yếu ở đuôi xe nên phần thân xe sẽ tồn tại vùng mù khá lớn. Điều này khiến người lái khó quan sát những phương tiện di chuyển song song bên cạnh khi cho xe chuyển hướng hoặc chuyển làn.

Ngoài ra, khi chỉnh gương kiểu này, gương hướng vào trong với góc nhìn hẹp nên hình ảnh trong gương chiếu hậu ngoài dễ bị trùng lặp với gương chiếu hậu trung tâm.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc nhìn hẹp

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc nhìn hẹp (Nguồn: Sưu tầm)

3. Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu góc nhìn rộng

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc rộng giúp ba gương ghép lại tạo ra một dải hình ảnh phản chiếu liền mạch, cung cấp tầm nhìn toàn cảnh. Điều này cho phép người lái quan sát được toàn bộ khu vực phía sau, khi có sự diễn biến nào phía sau như xe sau vượt thì hình ảnh của xe đó sẽ được chuyển từ gương trung tâm sang một trong hai gương hậu bên ngoài. Kiểu chỉnh gương này giúp người lái quan sát rõ ràng khu vực hai bên hông xe, từ đó có thể thực hiện việc chuyển làn và chuyển hướng an toàn hơn.

  • Bước 1: Người lái nghiêng đầu chạm vào thành xe, điều chỉnh gương chiếu hậu bên lái sao cho có tầm nhìn toàn diện góc phần tư phía sau của bên lái.
  • Bước 2: Người lái nghiêng người về phía chính giữa xe, điều chỉnh gương hậu bên phụ để có tầm nhìn bao quát hết góc phần tư phía sau của bên phụ.
  • Bước 3: Điều chỉnh gương hậu trung tâm sao cho hình ảnh của cửa sổ sau nằm ngay chính giữa gương.

Vì cấu trúc và kích cỡ gương của từng dòng xe khác nhau, nên việc kiểm tra và giảm tối thiểu phần điểm mù là rất quan trọng. Sau khi chỉnh xong cả ba gương chiếu hậu bên trong và bên ngoài, hãy quan sát kỹ mép gương hậu trung tâm để xác định được điểm đầu và cuối của hình ảnh nhìn thấy.

Tiếp theo, quan sát cẩn thận mép gương chiếu hậu hai bên sao cho mép gương trong vừa chạm với mép gương ngoài là chuẩn nhất. Khi đạt được điều này, hình ảnh trong gương ngoài sẽ không bị trùng lặp với gương trong, đồng thời không bị bỏ sót vùng quan sát.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô này là không quan sát được phần đuôi xe tốt như khi chỉnh góc hẹp. Điều này có thể gây khó khăn cho tài xế khi cần lùi, đậu đỗ hoặc di chuyển vào đường nhỏ hẹp.

Điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc nhìn rộng

Điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc nhìn rộng (Nguồn: Sưu tầm)

4. Lưu ý về cách chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô cần ghi nhớ

Khi điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô, các tài xế cần lưu ý một số điều sau:

  • Không chỉnh gương hậu cụp vào trong sẽ dẫn đến thiếu tầm quan sát khi lái xe.
  • Không nên chỉnh gương bị ngửa lên cao sẽ không nhìn thấy các phương tiện di chuyển phía sau.
  • Tùy thuộc vào thói quen quan sát của người lái và từng tình huống cụ thể, có thể linh hoạt chọn cách điều chỉnh gương ô tô góc rộng hoặc góc hẹp.
  • Nếu người lái muốn có khả năng quan sát tốt hơn ở khu vực hông và đuôi xe, có thể gắn thêm gương cầu để loại bỏ điểm mù ô tô, mang lại góc nhìn rộng hơn.

Qua bài viết này, chúng ta có thể nhận thấy việc chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách không chỉ mang lại cho tài xế sự tự tin khi lái xe mà còn giúp giảm thiểu điểm mù, tăng cường tầm nhìn xung quanh xe. Hãy luôn lưu ý và thực hiện cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô chuẩn xác mỗi khi lái xe để có một hành trình vừa thoải mái, vừa đảm bảo an toàn.

>> Xem thêm:

Ngoài ra, khách hàng hiện quan tâm tới các dòng xe Toyota có thể đăng ký lái thử để có cơ hội trải nghiệm các dòng xe với nhiều năng tiện lợi và hiện đại. Để biết thêm chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Toyota qua:

  • Tổng đài tư vấn: 1800 1524 - 0916 001 524 
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected]

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram