1. Chọn vật liệu cách âm và xác định chi phí dựa trên nhu cầu

Hiện nay, có rất nhiều loại vật liệu cách âm xe hơi với ưu điểm, tính năng và mức giá khác nhau. Dưới đây là những vật liệu cách âm ô tô được sử dụng phổ biến và tin dùng nhất hiện nay:

Vật liệu Khoảng giá
Thảm cách âm 800.000 - 5.000.000 VNĐ
Xịt cách âm 2.000.000 - 4.000.000 VNĐ
Gioăng cao su 200.000 - 1.000.000 VNĐ
Dán cách âm 3.000.000 - 8.000.000 VNĐ

*Lưu ý: Khoảng giá tại bảng mang tính chất tham khảo, bởi mức giá sẽ có sự thay đổi theo từng đơn vị thực hiện, chất liệu cách âm,... và nhu cầu của chủ xe! 

1.1. Thảm cách âm

Sử dụng thảm lót sàn cách âm ô tô là giải pháp cách âm xe ô tô đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng. Thảm lót thường được làm từ cao su tự nhiên hoặc da PU, có kết cấu xếp tầng như tổ ong cùng nhiều khoang trống thông nhau giúp phân tán âm thanh cực kỳ tốt. Ưu điểm của vật liệu cách âm này đó là có độ ổn định cao, chịu được môi trường khắc nghiệt và thiết kế tinh tế mang lại vẻ đẹp sang trọng cho xe. 

Thảm lót chống ồn xe ô tô không có mức giá cố định, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu xe, kích thước xe và loại vật liệu cách âm được lựa chọn mà giá có thể khác nhau dao động từ 800.000 - 5.000.000 đồng.

Sử dụng thảm lót sàn ô tô chống ồn là giải pháp cách âm xe hơi mang lại hiệu quả cao (Nguồn: Sưu tầm)

Sử dụng thảm lót sàn ô tô chống ồn là giải pháp cách âm xe hơi mang lại hiệu quả cao (Nguồn: Sưu tầm)

1.2. Xịt cách âm

Xịt sơn cách âm là giải pháp hiệu quả xử lý tiếng ồn phát ra từ gầm xe, gia tăng tính thẩm mỹ, hạn chế han gỉ ô tô. Đây là loại sơn hóa học chuyên dụng dạng sệt, có thành phần cao su non hoặc gốc nhựa tổng hợp và được xịt phủ lên toàn bộ gầm xe. 

Theo khảo sát trên thị trường, giá sơn phủ gầm xe ô tô tùy thuộc dòng xe, loại sơn cũng như đại lý phân phối.

  • Xe ô tô 4 – 5 chỗ: giá dao động từ 2.000.000 – 3.500.000 đồng.
  • Xe ô tô 7 – 8 chỗ: giá dao động từ 3.500.000 – 5.000.000 đồng.
  • Xe hạng sang: Khoảng 4.000.000 đồng trở lên.

Xịt phủ sơn lên toàn bộ gầm xe có tác dụng cách âm, bảo vệ gầm xe tránh han gỉ (Nguồn: Sưu tầm)

Xịt phủ sơn lên toàn bộ gầm xe có tác dụng cách âm, bảo vệ gầm xe tránh han gỉ (Nguồn: Sưu tầm)

1.3. Gioăng cao su

Với các dòng xe ô tô phổ thông, gioăng cao su thường được lắp ở mép cửa và mép trong cánh cửa để giúp hệ thống cửa xe đóng kín. Tuy nhiên, nhà sản xuất sẽ không lắp thêm gioăng ở mép ngoài của cửa xe khiến những âm thanh bên ngoài lọt vào cabin khi chạy xe tốc độ cao. 

Do đó, nhiều người thường gắn thêm gioăng cao su ở mép ngoài cửa nhằm giảm thiểu tiếng ồn lọt vào bên trong xe. Phương pháp cách âm xe hơi, chống ồn này sở hữu những ưu điểm nổi bật như lắp đặt nhanh, chi phí hợp lý và hiệu quả cao. Ngoài ra, gioăng cao su còn giúp chống bụi bẩn, hạn chế trầy xước, ổn định nhiệt độ bên trong xe,... 

Hiện nay có rất nhiều loại gioăng cao su cửa xe hơi với các cấu tạo khác nhau như gioăng chữ Z, gioăng chữ B, gioăng chữ D,… Tùy vào mỗi vị trí mà chủ xe có thể cách âm xe hơi bằng cách chọn loại gioăng cao su phù hợp để lắp đặt. Dựa vào vị trí, hạng mục cũng như loại gioăng sử dụng mà giá bán sẽ khác nhau, nhìn chung dao động từ 200.000 – 1.000.000 đồng.

Gắn gioăng cao su ở mép ngoài cửa nhằm giảm thiểu tiếng ồn lọt vào bên trong xe (Nguồn: Sưu tầm)

Gắn gioăng cao su ở mép ngoài cửa nhằm giảm thiểu tiếng ồn lọt vào bên trong xe (Nguồn: Sưu tầm)

1.4. Dán cách âm

Một trong những phương án chống ồn hiệu quả được nhiều người dụng dụng nhất phải kể đến đó là sử dụng tấm dán cách âm ô tô. Vật liệu cách âm này không chỉ có khả năng làm giảm tiếng ồn trong xe mà còn giúp kết cấu xe đầm chắc và cách nhiệt hiệu quả. Hiện nay, dịch vụ dán cách âm xe ô tô chưa có mức cố định, phụ thuộc vào các hạng mục thực hiện và vật liệu cách âm mà chủ xe lựa chọn. 

Dán cách âm không chỉ có khả năng làm giảm tiếng ồn trong xe mà còn giúp cách nhiệt hiệu quả (Nguồn: Sưu tầm)

Dán cách âm không chỉ có khả năng làm giảm tiếng ồn trong xe mà còn giúp cách nhiệt hiệu quả (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm: Phụ kiện xe Toyota Việt Nam chính hãng & bảng giá mới nhất

2. Xác định rõ khu vực cách âm tại ô tô để gia tăng hiệu quả chống ồn

Hiện tượng cộng hưởng âm thanh do lốp không tương thích với mâm xe, tình trạng lốp không tốt, động cơ gặp vấn đề hay tác động từ môi trường bên ngoài,... sẽ tạo ra những tiếng ồn, tạo sự khó chịu cho người sử dụng xe ô tô. Vậy nên dựa vào nguồn gốc gây ra tiếng ồn trên ô tô mà người ta thường làm cách âm xe hơi 5 vị trí sau:

2.1. Cửa xe

Đa phần các cửa xe của dòng ô tô phổ thông đều có cấu tạo và sử dụng vật liệu cách âm đơn giản khiến tạp âm bên ngoài dễ lọt vào bên trong. Để chống ồn, chủ xe cần dán cách âm tại 4 cánh cửa, cụ thể đó là phần vỏ tôn cửa và phần ốp nhựa bên trong cửa. 

Đối với phần vỏ tôn cửa, chủ xe nên sử dụng miếng dán cách âm có lớp nhôm để vừa cách nhiệt, vừa giảm ồn. Còn phần ốp nhựa nên chọn miếng dán tiêu âm SIP, bông sợi hoặc mút xốp cố định phía bên trong để tiêu âm hiệu quả cũng như tăng cường cách âm. Ngoài ra để hạn chế tạp âm từ ngoài lọt vào trong xe, nhiều người cũng thường lắp thêm gioăng cao su chống ồn ô tô cho các cánh cửa và cột B.

Dán cách âm tại 4 cánh cửa, cụ thể đó là phần vỏ tôn cửa và phần ốp nhựa bên trong (Nguồn: Sưu tầm)

Dán cách âm tại 4 cánh cửa, cụ thể đó là phần vỏ tôn cửa và phần ốp nhựa bên trong (Nguồn: Sưu tầm)

2.2. Sàn xe

Sàn xe ô tô rất dễ bị nhiễm tiếng ồn do tiếng sỏi đá văng vào gầm, tiếng lốp xe ma sát với đường khi di chuyển. Để cách âm xe hơi, chủ xe có thể dán tấm cách âm trên sàn xe ô tô, chủ xe cần phải tháo toàn bộ hệ thống ghế xe và mở tấm phủ sàn. Sau đó sẽ dùng tấm cách âm ô tô dán lên toàn bộ phần tôn của sàn xe.

Lưu ý, một số dòng xe như CUV/SUV hay Crossover,... tốt nhất là nên dán cách âm cho cả mặt sàn khoang hành lý và các vách 2 bên ở phía sau. Nếu muốn gia tăng khả năng cách âm cho sàn xe, chủ xe có thể kết hợp dán tấm cách âm cùng với các giải pháp khác như thảm lót sàn xe chống ồn, xịt sơn phủ gầm xe.

Tháo toàn bộ hệ thống ghế xe và mở tấm phủ sàn sau đó sẽ dùng tấm cách âm ô tô dán lên toàn bộ phần tôn của sàn xe (Nguồn: Sưu tầm)

Tháo toàn bộ hệ thống ghế xe và mở tấm phủ sàn sau đó sẽ dùng tấm cách âm ô tô dán lên toàn bộ phần tôn của sàn xe (Nguồn: Sưu tầm)

2.3. Trần ô tô

Tương tự như cánh cửa, trần xe cũng bị ảnh hưởng nhiều khi có thời tiết xấu như gió, mưa tạo ra tiếng ồn khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, nhất là khi phương tiện di chuyển ở tốc độ cao. Do đó, chủ xe cần phải dán cách âm chống ồn trần xe để giúp giảm thiểu tiếng ồn. Khi dán cách âm trần xe, cần mở hết lớp nỉ rồi dán cách âm lên. Ngoài ra, chủ xe cũng nên tăng cường thêm lớp đệm bông tiêu âm để nâng cao khả năng tiêu giảm âm thanh, hạn chế vọng âm.

Dán cách âm trần xe ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

Dán cách âm trần xe ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

2.4. Khoang máy

Một trong những nguyên nhân gây tiếng ồn xe ô tô có thể xuất phát từ khoang động cơ. Dán cách âm xe hơi trong khoang máy và cabin sẽ giúp chống ồn khoang động cơ hiệu quả. 

  • Trong khoang máy:Muốn dán cách âm bắt buộc phải tháo hết toàn bộ hệ thống máy móc trong khoang máy xe nên sẽ khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức. Ngoài ra, cách này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu xảy ra sai sót nên rất ít người chọn.
  • Trong cabin:Dán cách âm trong cabin, người thợ cần phải tháo toàn bộ taplo, quá trình thi công khá nhanh, không quá phức tạp và chi phí khá rẻ nên được nhiều người dùng ưa chuộng.

Cách âm khoang máy ô tô và cabin sẽ giúp chống ồn khoang động cơ (Nguồn: Sưu tầm)

Cách âm khoang máy ô tô và cabin sẽ giúp chống ồn khoang động cơ (Nguồn: Sưu tầm)

2.5. Hốc lốp xe

Hốc lốp là vị trí sản sinh ra những tiếng vọng cực kỳ khó chịu, nhất là khi ô tô di chuyển vào những đoạn đường xấu, chạy qua gờ giảm tốc, đường bê tông,… Do đó, dán cách âm, xịt phủ cao su non hay lắp tấm nhựa che hốc bánh xe sẽ giúp giảm ồn rất hiệu quả. 

Bên cạnh đó, chủ phương tiện cũng nên chọn mâm xe có kích thước phù hợp để tạo sự êm ái khi di chuyển. Nếu mâm xe lớn quá mức sẽ khiến hệ thống treo làm việc chệch quỹ đạo so với thiết lập ban đầu, tạo ra độ ồn lớn và gây khó chịu cho người dùng.

Dán cách âm, xịt phủ cao su non hay lắp tấm nhựa che hốc bánh xe (Nguồn: Sưu tầm)

Dán cách âm, xịt phủ cao su non hay lắp tấm nhựa che hốc bánh xe (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm: Bảo hiểm thân vỏ ô tô và những điều cần biết

3. 6 kinh nghiệm dân "Chuyên xe" chia sẻ cách âm xe hơi HIỆU QUẢ

Nhiều chủ xe đã từng sử dụng cách âm ô tô chia sẻ, việc dán cách âm thực sự giúp xe giảm ồn đáng kể, nhất là những tiếng ồn vọng từ gầm xe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì khi áp dụng các biện pháp chống ồn xe ô tô, chủ phương tiện cần lưu ý các vấn đề quan trọng sau đây: 

  • Không tự xử lý các biện pháp chống ồn (dán, xịt,...) ngay tại nhà: Việc tự xử lý các biện pháp chống ồn xe tô tô như xịt, dán,... là quy trình nhiều bước khá phức tạp và đòi hỏi phải có kiến thức cũng như kỹ thuật. Nếu dán cách âm sai vị trí, có thể khiến ô tô trở nên ồn và ù tai hơn. 
  • Lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng, phù hợp chi phí và dòng sản phẩm: Chủ xe không nên tùy tiện sử dụng vật liệu cách âm ô tô hay vì tiết kiệm mà chọn vật liệu giá rẻ, không rõ nguồn gốc, độ bền kém dẫn đến nguy cơ rỉ sét, ảnh hưởng hệ thống điện ô tô. Vậy nên, cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, chọn loại vật liệu cách âm ô tô đến từ thương hiệu uy tín với độ bền cao, có khả năng chống ồn tốt, phù hợp với nhu cầu cũng như ngân sách. 
  • Tìm kiếm đơn vị uy tín xử lý: Dán cách âm ô tô là một công việc đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, vì thế chủ xe nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dán cách âm uy tín, có đội ngũ thợ tay nghề cao để đảm bảo chất lượng thi công cũng như hưởng chế độ bảo hành tốt nhất.

  • Vệ sinh bề mặt đúng cách trước khi thi công vật liệu cách âm: Phương pháp cách âm xe hơi cần được thực hiện theo đúng quy trình để đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là cần hút bụi, vệ sinh bề mặt xe kỹ lưỡng trước khi tiến hành thi công vật liệu cách âm.

  • Chỉ nên tập trung cách âm vào 1-2 khu vực: như khoang máy, cửa xe, trần xe, sàn xe,... Ngoài ra, chủ xe cũng cần lưu ý không dán cách âm quá dày có thể ảnh hưởng đến khả năng cách nhiệt, không dán ở những vị trí có các chi tiết điện tử,...

  • Kiểm tra tính hiệu quả sau khi cách âm bằng ứng dụng đo dB: đánh giá sự cải thiện tiếng ồn trong xe, từ kết quả đo được có thể phân tích được giá trị mà sản phẩm chống ồn xe hơi mang lại.

Khi lựa chọn giải pháp cách âm xe hơi, bạn cần xác định rõ vị trí cần cách âm và dự trù chi phí cách âm dựa trên loại vật liệu và thương hiệu phù hợp là cách tốt nhất giúp tạo nên một không gian bên trong xe yên tĩnh, không bị lẫn tạp âm, mang lại sự thoải mái và yên tĩnh cho người dùng. Đồng thời giúp người lái tập trung khi điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

>> Xem thêm: 

Quý khách có thể liên hệ thông tin sau để biết thêm thông tin:

Khám phá thêm về Toyota tại:

Facebook | Youtube | Instagram